Chào các mẹ, em không biết lập ra cái topic này có trùng lặp hay không, nhưng em cứ lập vì em rất muốn được các mẹ chia sẻ kinh nghiệm nuôi con, đặc biệt là con đầu lòng cho 1 người mẹ trẻ vụng về là em học hỏi với ạ.

Các mẹ ạ, con nhà em bây giờ được gần 19 tháng. Trong 1 năm đầu đời của con em, em khủng hoảng vì người giúp việc. Em thay đến 4 bà GV, cứ 1 tháng 1 bà, bà lâu nhất trụ được gần 4 tháng rồi cũng ra đi, vì toàn nói dối. Con em vừa kịp làm quen với bà này thì e lại phải vội vã thay bà khác vì nhiều lí do rất chi là ... người giúp việc. Thôi em không kể xấu Gv nữa, hì hì. Đến khi con em tròn 13 tháng, em đành cho con đi nhà trẻ. Em phải xin nghỉ 1 tuần để ở nhà hỗ trợ các cô giáo, cho bé làm quen với các cô mà con em đi được 3 hôm, em k chịu được phải đón con về, k cho đi trẻ nữa, cũng bởi thương con quá. Lúc đó bé 13 tháng mà được có 8,2kg, bé kẹ nhất lớp luôn. Hôm đầu tiên trao bé cho cô, bé thấy đồ chơi lạ nên xà vào chơi, k khóc. Nhưng chỉ 1 tiếng sau, bé quay ra tìm không thấy mẹ là bắt đầu mếu máo khóc. Đến giờ ăn cơm trưa, bé không chịu ăn (con nhà em vốn dĩ cũng lười ăn,kể cả ở nhà cơ ạ). Cô dỗ, rồi ép thế nào cũng không ăn,cứ khóc suốt. Em từ lúc gửi con xuống nhà trẻ, về đến nhà cứ dán mắt vào webcam xem con như thế nào, nhìn con khóc mà thắt hết cả ruột, nhưng tự nhủ hôm đầu đứa nào đi nhà trẻ mà chả khóc. Đến 11h kết thúc giờ ăn trưa, em xuống đón con về mà vừa nhìn thấy mẹ, con òa lên khóc, làm mẹ cũng cay hết cả sống mũi. Đến hôm thứ 2, mẹ bế bé đi nhà trẻ, bé biết nên cứ bíu lấy mẹ không chịu buông tay, mẹ phải giao bé nhanh cho cô rồi đi thẳng, k dám nhìn lại sợ con khóc mẹ không kìm được. Về nhà em lại mở webcam lên xem con, con không chịu chơi, cứ khóc và đòi cô bế. Đến giờ ăn, con cũng lại không ăn, chỉ khóc thôi. Các bạn ăn xong ra chơi hết, còn mỗi mình con nhà em ngồi chơ vơ trên ghế các cô đặt giữa phòng. Ghế thì cao so với con nhà em nên bé không tự xuống được, cứ ngồi đó khóc và nhìn các bạn chạy qua chạy lại. Chắc một phần do đói, lại mệt vì khóc nhiều nên bé ngã ra khỏi ghế (chuyện này sau này em mới được biết ạ). Đến hôm thứ 3, tình trạng vẫn tương tự, bé ăn được vài thìa thì lăn ra ngủ (chắc do khóc mệt quá). Em xuống đón con mà thương con quá. Con bé xíu, nằm ngủ mà vẫn còn thổn thức. Em đành gửi con về quê ngoại, bà ngoại ông ngoại chăm cho đến bây giờ được gần 19 tháng rồi. Em định khi bé 2 tuổi em sẽ đón bé lên rồi cho bé đi nhà trẻ. Nhưng em sợ cái cảnh cũ quá, nhìn con đi nhà trẻ như vậy em thương lắm. Các mẹ có kinh nghiệm gì cho con đi nhà trẻ mà vẫn ổn không chia sẻ em biết với. Con nhà em lười ăn từ nhỏ, lại quấn ông bà, bố mẹ, hay bắt bế nên em thấy khó quá.
=======================================
 Con tớ bữa mang đi gửi cũng vậy, bé xà vào chơi đồi chơn, dc 2h không thấy ai quen nên bé cứ nhắm mứt khóc... cô dỗ thế nào cũng cứ hét lên khóc... vậy nên cô điện cho mình qua đón bé về. Từ đó kg dám gửi con nữa, qua tết tơ lại thử gửi tiếp xem sao, bé nhà tớ dễ tính, mỗi tội kg thấy ai quen là cứ nhắm mắt khóc hoài kg ngớt thôi
tớ buộc phải cai sữa cho con lúc con 13 tháng. Bây giờ nhìn thấy các bé bằng tuổi con mình vẫn được ti mẹ mà thương con vô cùng. Mỗi lần về với con, con lại đòi mẹ bế ẵm ngửa, rồi giả vờ há mồm ti mẹ, thương ơi là thương. Chắc con bắt đầu biết đùa rồi. Con đùa mà mẹ xót ruột Con nhà mình cũng ko tim được giúp việc,ông bà nội rỗi việc nhưng ko trông cháu.Mẹ lại phải đi làm vì đã nghỉ 4 tháng thai sản,cộng với 5 tháng ở nhà ko ăn luơng.Đành liều gửi con đi trẻ lúc 11 tháng.Bé cũng khóc lắm.Các cô phải bế 24/24 ko dời tay.Đi được 20 ngày,con khóc nhiều quá nên cứ ho và sổ mũi mãi.Thế là đành phải để con ở nhà thêm 2 tháng nữa.Mình cho con đi học lại lúc con bắt đầu sang tháng thứ 14.Lúc này con đã biết đi,biết chơi với các bạn.Cũng ko khóc,chỉ khóc 2 buổi đầu thôi.Trộm vía,ngàn lần trôm vía con,giờ con đang ở tháng thứ 17 rồi.Đi học rất ngoan,lại còn thích đi học nữa.Biết rất nhiều trò,nói cũng khá rõ ràng và biết khá nhiều từ.Con đi học ăn uống rất ngoan.Ở nhà với mẹ thì bắt nạt mẹ,ko chịu ăn đâu.Bây giờ thì mình nhàn với con lắm rồi. Mình cho con đi mà con gào lên như thế thì chắc mình bế về luôn vì non gan lắm. Bây giờ gửi con ở nhà bà ngoại mà những hôm k về, nghe bà kể đêm con mê ngủ cứ gọi mẹ mà đã muốn khóc rồi, khổ thân con quá
Mẹ nó ơi, bé đi trẻ mà khóc là vẫn còn nhớ mẹ quá đây. Thế trước đấy mẹ nó đã có tiết mục "Chuẩn bị tâm lý" cho bé đi nhà trẻ chưa? Nếu chưa thì bé khóc nhiều là phải thôi. Trẻ con nhạy cảm lắm, nếu không chuẩn bị nghiêm túc thì rất khó. Trước hết, hãy bế cháu đi chơi ở nhà trẻ, nói chuyện về việc các bạn có bố mẹ đi làm nên đến đây chơi cùng nhau để đợi bố mẹ về đón. Sau đó thì cho cháu vào 1 tiếng chơi cùng các bạn rồi đón về mà đừng để cho cháu thấy mẹ trong thời gian đấy. Sau đó có thể tăng dần đến nửa ngày rồi mới cho cháu vào cả ngày sau. Việc này mất thời gian đấy nhưng nếu không làm như thế thì rất khó cho cháu phải thích nghi ngay với môi trường mới lạ. Ở nhà thì dần để cho cháu tự lập và nói chuyện với cháu về việc học hành (bé kể cả chưa biết nói thì vẫn hiểu những gì mẹ nói) và cố gắng cho cháu sinh hoạt theo giờ của nhà trẻ.
Khi giao con vào 1 môi trường khác với môi trường NHÀ thì với nhiều bậc phụ huynh rất khó vì không quen xa con, nhưng mẹ nó nên nhớ rằng trẻ là những "nhà tâm lý" kiệt xuất về việc đọc tâm lý của bố mẹ, nếu bố mẹ không muốn xa con thì tự nhiên trẻ cũng sẽ khóc đòi bố mẹ. Hãy nghĩ rằng việc con đi học là tốt cho con và cho mình và chiều đến mình sẽ lại gặp con thì trẻ cũng sẽ có tâm lý tuơng tự để hòa nhập vào môi trường lớp học.
Ban đầu mình cũng xin được tập cho con đi nhà trẻ theo kiểu như mẹ nó nói, nhưng vừa đưa ra ý kiến đã bị các cô từ chối thẳng thừng, các cô kêu đi là đi thật chứ k có đi thử, rồi đi như thế khó cho các cô ... bla bla... nên mình đành cho bé đi "thật", và kết quả là như thế đấy.
Em cũng tính chuẩn bị cho con đi lớp đây. 20 tháng rồi. Bà nội vẫn ở nhà trông cháu nhưng mà bà thích đi làm hơn nên hay cáu cả nhà lắm. Gia đình căng thẳng chán lắm :(
Hihi. Con mình 16 tháng. Cho đi lớp trước tết 1 tuần. Rùi nghỉ tết hơn 1 tuần. Hôm nay cu cậu đi học lại. Thấy vào nền nếp rùi. Mình mừng quá! Mình thấy cho con đi lớp sớm, con biết nhiều hơn. Ở nhà với bà thì bướng lắm!
Các mẹ cho con đi học tốn bao nhiêu tiền 1 tháng? Bé nhà mình 13th tính ra mỗi tháng 2,5 triệu (1,3tr tiền học, 900k tiền ăn, 300k tiền đón muộn 6h). Hic hic. Lại thêm tiền bỉm, sữa, sữa chua...linh tinh của con nữa. Thế là hết hơn nửa tháng lương của mẹ. èo, cứ 10k 1 buổi đón con muộn 6h hả mẹ nó, săp tới em lo lắm, đi làm xa tít tắp mà sáng 8h phải có mặt, chiều 4h30 mới tan làm, đoạn đường đi làm thì tắc kinh niên (trục đường Nguyễn Trãi - Chùa Bộc ý), đi về phải mất cả tiếng đồng hồ, không biết sẽ đưa đón con như thế nào đây, khổ thân con quá. Hiện em vẫn chưa nghĩ ra cách giải quyết nào cả, hic. 1 lớp có 7 cháu 3 cô là quy định của nhà trường hay là chỉ thời điểm hiện tại hả mẹ nó. Có nhiều khi sau 1 đợt nghỉ dài, nhiều bé chưa đi lại nên lớp ít, đến khi đi đủ thì chắc sẽ lại đông như bình thường thôi. Chứ 7 cháu mà 3 cô thì quá ổn.
Khổ thân bé quá, thế rồi bạn cho bé nghỉ luôn à? Nhà t mà có nghỉ thì t chịu k biết nhờ ai. Con nhà t mới dc 14th, còn chưa biết đi. T thấy may vì cô trực tiếp trông mới ra trường, t thấy hiền lành, mà người mới đi làm bao giờ cũng nhiệt tình hơn. T còn định gọi cho cô bảo là cô bế ít thôi để cháu tập đi, chứ bế hoài vậy thì nó lười đi lắm.Tổng kết sau khi con đi học dc 7 ngày:
Ngày thứ 3 đi học thì môi bị tím, như kiểu răng cắn vào môi ấy. Theo mình đoán thì là bị ngã, nhưng các cô cứ cãi bay biến, bảo là lúc nào cũng bế ko ngã khi nào cả.
Đến hôm nay là ngày thứ 8, trộm vía là ko bị ốm đau gì hết, nhưng mà giọng thì đã khàn khàn (chắc là khóc nhiều quá). Vì cứ đến cửa lớp là bắt đầu khóc rồi, mấy hôm nay thì chỉ lè nhè mấy tiếng, chứ mấy buổi đầu là khóc ghê lắm.
Hôm nay lại thấy con bị hăm nữa, các cô nói chỉ đóng bỉm buổi trưa cho con ngủ thôi. Nhưng sáng đi mình có mặc bỉm mới, k bit các cô có dùng bỉm ấy đến chiều k nhỉ? Vì tối nào về, mình thấy chỉ có 1,2 quần ướt thôi, mà bỉm thì hôm còn nguyên, hôm thì dùng có 1 cái. Tiện thể các mẹ có kinh nghiệm gì vụ hăm ko? Thỏ nhà mình hay bị hăm lắm. Mà lần nào thay bỉm, mình cũng rửa cho con thật sạch. Với những bé < 1 tuổi thì các mẹ tìm quanh nhà mình ở có cô nào (khoảng 50 tuổi) trông vẫn khỏe mạnh, sạch sẽ, con cái lớn rồi, không vướng bận gì thì 'gạ gẫm' nhờ cô ý trông hộ rồi gửi tiền trông con rồi mới tính đến phương án đem đi gửi nhà trẻ. Như thằng con thứ 2 nhà mình ý, nó được 8 tháng, mình không ở chung với ông bà nội nữa, 2 vợ chồng mình thuê nhà ra ở riêng để tiện cho việc đi làm gần hơn, mình đã phải đem gửi nó từ lúc đấy, thương lắm ý, 8 tháng nó đã biết gì đâu, vẫn phải bế trên tay. Sáng ra mẹ phụ trách địu thằng e đem đi gửi + chuẩn bị sẵn cháo lão bột bẹt, nước cam, sữa bột, sữa chua...cho nó ăn trong ngày, còn bố phụ trách thằng anh đi mẫu giáo, không có giúp việc, ông bà không ở gần. Tự túc tất cả. Trộm vía nghìn lần là thằng e không ốm đau gì cả, 1 mình cô trông trẻ trông 4 đứa tất cả, đứa nào cũng trắng trẻo, sạch sẽ. Quan trọng hơn nữa là mình về muộn thì có thể nhờ cô ý trông hộ thêm 1 tý, thậm chí như mình ý, hôm nào 2 vợ chồng có việc về muộn hoặc muốn đi chơi ở đâu thì đem quần áo của thằng con sang nhà cô từ sáng rồi nhờ cô tắm rửa cho nó, cho nó ăn tối rồi cho nó ngủ luôn ở đấy. Thỉnh thoảng mình có đi đâu về thì mua cho cô đồng quà, tấm bánh, coi cô ý như người nhà thì cô ý cũng con mình như con cháu trong nhà thôi, thằng con nhà mình cũng quấn cô ý lắm. Mà hội trẻ con tinh lắm, ai yêu quý nó thì nó mới yêu quý lại, nó mới để cho bế và hôn hít nó cơ.
Bây giờ, con mình được 15.5 tháng, mình chuyển về chung cư mới rồi, cách nhà thuê 4km nên không cho ku con gửi đấy nữa. Mình tìm được 1 cô cũng nhận trông bé ngay dưới tầng 2 của khu chung cư mình ở. Nhà cô mới này có 2 người trông khoảng 10 đứa, mình cũng hơi ngại vì thấy đông nhưng suy cho cùng còn hơn giải pháp là thuê giúp việc. Tính ra thuê giúp việc vừa tốn tiền, vừa phức tạp, rắc rối. Chứ nói thật với các mẹ, cho con đi bộ đội sớm thế ai cũng xót con, thương con lắm. Nhưng 1 vấn đề bao giờ cũng có 2 mặt ưu và khuyết cả, không có gì là tuyệt đối, mình phải chấp nhận vất vả thời gian đâu.

Mình định con mình khoảng 2 tuổi thì đem đi gửi nhà trẻ tư như thằng anh. Thằng đầu nhà mình đúng 23 tháng thì cho đi nhà trẻ, cũng khóc lóc 1 tuần đấy nhưng rồi cũng qua đi, các cô ở trường toàn cô trẻ, mới tốt nghiệp nên cũng yêu chiều chăm các con lắm.
Next
This is the most recent post.
Previous
Older Post

0 comments:

Post a Comment

 
Top